โรงเรียนบ้านหนองขาม

หมู่ที่ 9 บ้านหนองขาม ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

087 079 5226

โรคหัวใจ วิธีการป้องกันโรคหัวใจมีวิธีการอย่างไรบ้าง

 

โรคหัวใจ

โรคหัวใจ  วิธีปกป้อง โรคหัวใจ หัวใจเป็นอวัยวะที่ไม่สามารถพักได้ชั่วขณะหนึ่ง เมื่อชีวิตมนุษย์เริ่มตั้งครรภ์ในตัวอ่อนของแม่ หัวใจก็ทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับคนส่วนใหญ่ หากคุ้นเคยกับการเต้นของหัวใจ พวกเขาจะรู้สึกว่าทุกๆ จังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ และจะไม่ค่อยสนใจมันมากนัก

หัวใจ เปรียบเหมือนกับเครื่องยนต์ ที่ให้พลังชีวิตแก่ร่างกายมนุษย์อย่างต่อเนื่อง สถิติล่าสุดจากศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า 1 ใน 4 ของผู้ป่วย ในประเทศเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ กล่าวว่าแม้ว่าโรคหัวใจ จะมีอันตรายมาก แต่80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วย สามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์

วิธีทำให้หัวใจแข็งแรง ทำให้หัวใจแข็งแรงได้ไม่ยาก แนะนำให้ทำการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ จากนี้ไป เพื่อให้หัวใจแข็งแรง การตรวจร่างกายเป็นประจำ เจนนิเฟอร์ เฮเทอร์ แพทย์โรคหัวใจ ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เชื่อว่าการตรวจร่างกายเป็นประจำ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการตรวจหา และป้องกันโรคหัวใจ นอกจากนี้ ยังช่วยคัดกรองปัจจัยเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง

ขอแนะนำให้ทุกคนตรวจร่างกายเป็นประจำ ตั้งแต่อายุ 20 ปี ทำความเข้าใจประวัติทางการแพทย์ของครอบครัว โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นกรรมพันธุ์อย่างมาก เมื่อพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ลุง ป้า ฯลฯ คุณอาจต้องการหารือ เกี่ยวกับประวัติครอบครัวของคุณ เพื่อทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่าคุณมีความเสี่ยงเช่นกัน

บอกลาขนมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ นำมันฝรั่งทอด บิสกิตและเค้กออก แล้วแทนที่ด้วยผลไม้และผักสด การศึกษาโดยนักระบาดวิทยาทางโภชนาการ พบว่า การรับประทานอาหารแปรรูปสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ กินน้ำตาลให้น้อยลง การกินน้ำตาลให้น้อยลง สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน และโรคอ้วน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคหัวใจ ขอแนะนำให้รับน้ำตาลมากขึ้นจากอาหารธรรมชาติ และกินอาหารแปรรูป ที่มีน้ำตาลเพิ่มน้อยลง

อยู่ห่างจากอาหารทอด บางครั้งการกินเฟรนช์ฟราย และไก่ทอดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การทานอาหารทอด อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพหัวใจของคุณได้ การศึกษาโดยนักโภชนาการ ที่โรงเรียนสาธารณสุข พบว่า การรับประทานอาหารทอดสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้ กินใยอาหารมากขึ้น การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยใยอาหารมากขึ้น สามารถลดความดันโลหิต และคอเลสเตอรอลได้ จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

การเพิ่มธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้และผัก ข้าวโอ๊ต ถั่ว และถั่ว ในอาหารประจำวันของคุณ สามารถเพิ่มปริมาณใยอาหารของคุณได้ การเลือกไขมันที่ดีต่อสุขภาพ การกินไขมันที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น มีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคหัวใจ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ มาจากน้ำมันมะกอก ถั่ว และปลาที่มีไขมัน กรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีอยู่ในอาหารเหล่านี้ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ลองไดเอท ตั้งเป้าที่จะลดความดันโลหิต โดยการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยผักและผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ พืชตระกูลถั่ว ถั่ว และเนื้อไม่ติดมัน อาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารสูง และไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล และโซเดียมต่ำ ไม่เพียงช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่ยังป้องกันมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานอีกด้วย

นั่งสมาธิ การทำสมาธินั้นดีต่อหัวใจและอารมณ์ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีความเครียด และวิตกกังวล การนั่งสมาธิ 15 ถึง 20 นาที ต่อวัน สามารถทำให้จิตใจสงบ ลดความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิด โรคหัวใจ และหลอดเลือด

การบีบอัด ความเครียดทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมน ความเครียดคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง ปัจจัย 2 ประการนี้ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ การเล่นกีฬาอย่างแข็งขัน อาจส่งผลต่อการบีบอัดรักษาอาการซึมเศร้า แทนที่จะปล่อยให้ภาวะซึมเศร้ารบกวนชีวิตประจำวันของคุณ เป็นการดีกว่าที่จะมีการสนทนาเชิงลึก กับนักจิตวิทยา เพื่อพัฒนาแผนการรักษาที่ดีที่สุด

ซึ่งนอกจากจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพจิตแล้ว ยังดีต่อหัวใจอีกด้วย การนอนหลับ การนอนหลับมีบทบาทสำคัญในการลดความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เพิ่มความกระฉับกระเฉง เติมพลังงาน และปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ พยายามเข้านอนเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมง และปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่านอนหลับอย่างมีคุณภาพ 7 ถึง 8 ชั่วโมง ทุกคืน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวาย

เลิกบุหรี่อย่างสมบูรณ์ การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำร้ายปอด แต่ยังทำให้หัวใจอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ หลีกเลี่ยงควันบุหรี่มือสอง การได้รับควันบุหรี่มือสอง ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของหัวใจ แม้แต่ผู้ไม่สูบบุหรี่ที่สัมผัสควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ ก็สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ 25 เปอร์เซ็นต์ ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง

ดูแลเหงือก การดูแลเหงือกที่ดีไม่เพียงแต่ป้องกันโรคปริทันต์เท่านั้น แต่ยังช่วยลดอุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง การเดินเร็วทุกวัน อย่ามัวแต่นอนบนโซฟา ดูทีวี เล่นมือถือทันทีที่กลับถึงบ้าน หากคุณยืนกรานที่จะออกไปเดินนอกบ้านทุกวัน ไม่เพียงแต่ชดเชยความเสียหายส่วนหนึ่ง ที่เกิดจากการนั่งนานๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจของคุณ

เริ่มต้นด้วยการเดินเร็วๆ วันละ 15 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น 30 นาที อย่างน้อย 5 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ออกกำลังกายให้ถึงระดับเหงื่อออก การออกกำลังกายแบบแอโรบิก และการออกกำลังกายแบบเป็นช่วงที่มีความเข้มข้นสูง จนถึงระดับเหงื่อออกสามารถปรับปรุงสุขภาพโดยรวม และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ แม้ว่าคุณจะไม่ถึงเป้าหมาย 2.5 ชั่วโมง ของการออกกำลังกาย ต่อสัปดาห์ ก็จงกระตือรือร้น

อย่าลืมกินยา ผู้ป่วยจำนวนมากไม่รู้สึกอึดอัด จึงไม่ได้กินยาตรงเวลา และตามปริมาณ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคที่ไม่แน่นอนได้ง่าย อย่าละเลยการกรน หากคู่ของคุณบ่นเกี่ยวกับการกรนของคุณอยู่เสมอ อย่าเพิกเฉยต่ออาการนี้ และทำการรักษาอย่างจริงจัง หากไม่ได้รับการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ อาจส่งผลร้ายแรงต่อหัวใจ นำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดในสมองแตก

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ >> การแปรงฟัน การแปรงฟันเป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพของเราในด้านใดบ้าง

อัพเดทล่าสุด