โรงเรียนบ้านหนองขาม

หมู่ที่ 9 บ้านหนองขาม ตำบล ป่าหวาย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

087 079 5226

โภชนาการ การกินเพื่อสุขภาพเป็นหนทางสู่ความงามและอายุยืน

โภชนาการ ที่ดีต่อสุขภาพ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของความงามและสุขภาพ โภชนาการที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณมีรูปร่างที่ดี แต่ยังทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นด้วย กระฉับกระเฉงเบาและมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติตามอาหารเพื่อสุขภาพนั้นไม่ยากอย่างที่คิดในแวบแรก เริ่มขยับไปสู่การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อรู้กฎพื้นฐานของโภชนาการแล้ว แต่ละคนสามารถสร้างอาหารที่สมดุล

เลือกอาหารที่เหมาะสม พัฒนาเมนูสุขภาพสำหรับครอบครัวคำนึงถึงความสามารถทางการเงินของเขา สำหรับโภชนาการที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์ราคาแพงเลย แต่วิธีการเตรียมผลิตภัณฑ์เหล่านี้สำคัญกว่ามากกฎพื้นฐานบางประการสำหรับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ใช้อาหารที่หลากหลายในอาหารของคุณ เมนูประจำวันควรมีผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาหารต่างๆโภชนาการ

ผลไม้ ผัก เบอร์รี่ เห็ด ธัญพืชและพืชตระกูลถั่ว เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์นม ไข่ ถั่ว ไขมัน น้ำมัน ผักใบเขียว คุณต้องกินเป็นประจำ กินเป็นส่วนเล็กๆ อย่างน้อยสี่ครั้งต่อวัน อย่าพักระหว่างมื้ออาหารนาน เมนูประจำวันควรประกอบด้วยอาหารเช้า กลางวัน ชายามบ่ายและอาหารเย็น พยายามกินทุกวันในเวลาเดียวกันก็มีผลดีต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร แต่ควรปฏิเสธของว่างระหว่างมื้อหลัก พยายามจำกัดการบริโภคเกลือของคุณ

ใช้เกลือเสริมไอโอดีนแทนเกลือปกติ ปล่อยให้อาหารของคุณเค็มน้อยกว่าเค็มเกินไป เชื่อกันว่า เกลือทะเลมีประโยชน์มากกว่าเกลือบริโภค เพราะมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมายอยู่ในองค์ประกอบ นอกจากนี้ เกลือทะเลยังมีรสเค็มมากกว่า ดังนั้น ถ้าใส่เกลือน้อยลง รสชาติของอาหารจะไม่เปลี่ยนแปลง และร่างกายจะได้รับอันตรายน้อยลง ปริมาณน้ำตาลยังดีกว่าที่จะจำกัดในบางกรณี น้ำตาลสามารถถูกแทนที่ด้วยน้ำผึ้งได้

น้ำผึ้งวันละสองสามช้อนโต๊ะจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยป้องกันโรคหวัด และเพิ่มภูมิคุ้มกัน แต่อย่าใส่น้ำผึ้งลงในชาร้อน เพราะน้ำผึ้งจะสูญเสียคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์บางประการไปเมื่อถูกความร้อน พยายามดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ ตลอดทั้งวัน น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายของเรา เพราะมันประกอบด้วยน้ำ 2/3 ของน้ำ น้ำมีผลดีต่อผิว ให้ความชุ่มชื้นจากภายใน หล่อเลี้ยงด้วยพลังงาน และป้องกันความแห้งกร้าน

นอกจากนี้ น้ำยังช่วยขจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย และจำเป็นต่อการย่อยอาหารตามปกติ ถือว่าเป็นการดีที่สุดที่จะดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์ที่ไม่อัดลมประมาณ 2 ลิตรต่อวัน อย่าดื่มน้ำมากตอนกลางคืน มิฉะนั้น คุณอาจตื่นขึ้นพร้อมกับอาการบวม อาหารเพื่อสุขภาพรวมถึงผักและผลไม้สด กินผักและผลไม้สดให้มากขึ้นในผักสด มีเส้นใยและวิตามินจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายของเรา ผักและผลไม้ดิบช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกาย

แต่ความสนใจ หากคุณมีข้อห้ามด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ผักและผลไม้สดอาจเป็นข้อห้ามสำหรับคุณ ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพรวมถึงอาหารสด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอาหารของคุณสดใหม่อยู่เสมอ การปรุงอาหารเป็นส่วนเล็กๆ ดีกว่าการปรุงอาหารในหม้อขนาดใหญ่ตลอดทั้งสัปดาห์ จะไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจากสิ่งนี้ เมื่ออาหารถูกเก็บไว้เป็นเวลานาน

กระบวนการของการสลายตัวและการหมักจะเริ่มขึ้น เมื่อซื้อสินค้าอย่าลืมตรวจสอบว่าวันหมดอายุผ่านหรือไม่ วิธีการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ ผู้ช่วยที่ขาดไม่ได้ในการเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพคือหม้อไอน้ำสองครั้ง การทำอาหารนั้นง่ายมากรวดเร็วและสะดวกสบาย ในหม้อต้มสองชั้น คุณสามารถปรุงอาหารหลายจานพร้อมกันได้ เมื่อนึ่งอาหาร สารอาหารและวิตามินทั้งหมดในผลิตภัณฑ์จะยังคงอยู่ นอกจากนี้ เมื่อปรุงอาหารในหม้อต้มสองชั้น คุณไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมัน

ซึ่งหมายความว่าอาหารจะมีคอเลสเตอรอลน้อยลง และปริมาณแคลอรีของอาหารจะไม่เพิ่มขึ้นระหว่างการปรุงอาหาร ไขมันส่วนเกินทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทำอาหารจะระบายลงในกระทะพิเศษ อาหารนึ่งจะอร่อยและนุ่มกว่า คุณสามารถปรุงอาหารได้เกือบทุกจานในหม้อต้มสองชั้น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ผัก ข้าว และแม้แต่ของหวาน แน่นอน ก่อนอื่นคุณต้องทำความคุ้นเคยกับการนึ่ง ทดลองกับอาหารต่างๆ สเต็กปลาและผักนึ่งก็อร่อยเป็นพิเศษ

ผักจากหม้อต้มสองชั้นมีสีที่สว่างกว่าและมีรสชาติพิเศษ สูตรอาหารง่ายๆ สองสามอย่างสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับหม้อต้มสองชั้น สเต็กปลาแซลมอนหรือเทราท์ ทาเนื้อสเต็กทั้งสองด้านด้วยน้ำมะนาวและเกลือเล็กน้อย ราดซีอิ๊วขาวทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นใส่สเต็กในหม้อต้ม 2 ชั้นแล้วปรุงเป็นเวลา 20 นาที ปลาจะนุ่มและชุ่มฉ่ำมาก อกไก่นึ่ง มาเตรียมซอสกันก่อน ในการทำเช่นนี้ให้ผสมซีอิ๊วขาวมัสตาร์ดสองสามช้อนโต๊ะ มัสตาร์ดจะทำให้หน้าอกนุ่มขึ้น

น้ำมะนาว คุณสามารถเพิ่มเครื่องปรุงรสไก่ได้เล็กน้อย แต่อย่าใส่มากเกินไปเพราะซีอิ๊วเค็มมาก แช่อกไก่ในซอสเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที หลังจากนั้นให้ใส่เต้านมในหม้อต้มสองครั้งเป็นเวลา 30 นาที คุณสามารถนึ่งผักเป็นเครื่องเคียงได้ เราใส่ผักในระดับถัดไปและเริ่มหม้อไอน้ำสองครั้ง จากนั้นผักจะอิ่มตัวด้วยกลิ่นหอมของไก่และรสชาติจะเข้มข้นขึ้น เราหั่นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ในหม้อต้มสองชั้นเกลือเล็กน้อย โรยหน้าด้วยมะเขือเทศสไลซ์

สมุนไพร เครื่องเทศ ชีสสไลซ์ เราปรุงอาหารในหม้อไอน้ำสองครั้งเป็นเวลา 40 นาที ผู้ช่วยที่ขาดไม่ได้อีกคนในครัวในการเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพคือคั้นน้ำผลไม้ น้ำผักผลไม้คั้นสดมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก พวกเขามีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย! ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องคั้นน้ำอเนกประสงค์ราคาแพง เครื่องคั้นน้ำส้มขนาดเล็กก็ทำได้ น้ำส้มคั้นสด 1 แก้วในตอนเช้า เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีและสารอาหารรองที่มีประโยชน์อื่นๆ

เมนูตัวอย่างประจำวันนี้ อาหารเช้าจะต้องมีคุณค่าทางโภชนาการและน่าพึงพอใจ หากคุณรับประทานอาหารที่ดีในตอนเช้า โอกาสที่คุณจะอยากกินขนม หรือกินของหวานก่อนอาหารเย็นก็มีโอกาสน้อยลง คุณอาจสังเกตเห็นว่าเมื่อคุณทานอาหารเช้า คุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซีเรียลหลายชนิดเหมาะสำหรับมื้อเช้า สามารถปรุงได้ทั้งในนมและในน้ำ การปรุงอาหารทำได้ง่ายและรวดเร็ว

เพิ่มผลไม้หรือถั่วลงในโจ๊กและอาหารเช้าเพื่อสุขภาพแสนอร่อยก็พร้อมแล้ว คุณสามารถทำคอทเทจชีสเป็นอาหารเช้าได้ ถ้าคุณทำไม่ได้หากไม่มีน้ำตาล ให้เติมน้ำผึ้ง ผลไม้ หรือลูกเกดลงไป ชีสกระท่อมจะต้องรวมอยู่ในอาหารของคุณ อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี และองค์ประกอบที่มีประโยชน์อื่นๆ การใช้คอทเทจชีสทุกวันจะช่วยปรับปรุงสภาพของเล็บและผม

หากคุณมีเวลาเพียงพอ คุณสามารถทำหม้อตุ๋นชีสกระท่อมเป็นอาหารเช้าได้ สำหรับอาหารเช้า ไข่เจียว มูสลี่กับถั่วหรือผลไม้ สลัดผักสด และผลไม้ก็เหมาะเช่นกัน ล้างทุกอย่างด้วยน้ำคั้นสด อาหารเย็น อาหารกลางวันควรจะสมบูรณ์และสมดุล หากคุณทำงานในสำนักงาน จะดีกว่าถ้าสั่งชุดอาหารกลางวันหรือนำใส่ภาชนะจากบ้าน เป็นไปไม่ได้อย่างเด็ดขาดที่จะไม่รวมอาหารกลางวัน และการรับประทานแซนวิช หรือขนมปังแทนอาหารกลางวันนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ

เป็นการดีถ้าซุปอยู่ในเมนูของคุณ อาหารเหลวช่วยให้กระเพาะอาหารของเราทำงานได้ดีขึ้น ปรับปรุงการเผาผลาญ อย่างที่สอง คุณสามารถปรุงไก่ ปลา หรือเนื้อสัตว์ได้ สำหรับปรุงแต่ง ผัก พาสต้า ข้าว มันฝรั่งอบหรือต้ม สำหรับของว่างยามบ่ายคุณสามารถทานของว่างกับผลไม้ สลัดกะหล่ำปลีสดหรือหัวบีต ปรุงรสด้วยน้ำมันพืช คอตเทจชีส หรือชาพร้อมบิสกิตไขมันต่ำ อาหารเย็น สำหรับอาหารค่ำจานผักสลัดผักเบาๆ

เนื้อต้มหรือนึ่งหรือปลา pilaf โจ๊กบัควีทเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมื้อเย็น พยายามใช้ไขมันให้น้อยลงและอย่าปรุงอาหารมากเกินไป เพื่อที่อาหารเพื่อสุขภาพ จะไม่กลายเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ก่อนนอนคุณสามารถดื่ม kefir ผลิตภัณฑ์จากนมถูกดูดซึมได้ดีมาก และมีผลดีต่อการย่อยอาหาร ไม่ว่าคุณจะใช้เมนูอะไร อย่าลืมว่าโภชนาการควรดีต่อสุขภาพหลากหลายและสมดุล

อาหารที่เหมาะสมที่สุดสามารถเรียกได้ว่า เป็นอาหารที่มีผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาหารต่างๆ ปฏิบัติตามการควบคุมอาหาร พยายามกินเวลาเดียวกันเสมอ จัดช่วงเวลาให้เท่ากันระหว่างมื้ออาหาร อย่าทานของว่างระหว่างเดินทาง อย่ากินอาหารรสจัดเกินไปก่อนนอน งดชาและกาแฟสามารถกระตุ้นระบบประสาทและขัดขวางการนอนหลับ โภชนาการ ที่ดีต่อสุขภาพคือสุขภาพที่ดี พลังงาน ความอ่อนเยาว์ของร่างกายและรูปลักษณ์ที่เปล่งปลั่ง

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : อวัยวะ การปรากฏและการหายไปของสิ่งมีชีวิตรวมถึงวิวัฒนาการของระบบอวัยวะ